โรค Shoulder Impingement Syndrome ปวดไหล่ ยกแขนแล้วปวด

Shoulder Impingement Syndrome คือ กลุ่มอาการปวดไหล่จากการกดเบียดโครงสร้างภายในข้อไหล่ สาเหตุของโรคนี้เกิดจากเส้นเอ็นบริเวณไหล่บวม หนาขึ้น หรือฉีกขาด ถุงน้ำบริเวณข้อต่อเกิดการอักเสบการใช้งานบริเวณหัวไหล่หนักเกินไป หรือใช้งานซ้ำ ๆ เป็นระยะเวลานาน หรือเกิดจากภาวะกระดูกงอกบริเวณกระดูกส่วนบนของหัวไหล่ เมื่อมีอายุมากขึ้น โดยปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ช่องว่างภายในข้อไหล่แคบลง เอ็นข้อไหล่เกิดการชนและเสียดสีกับกระดูกส่วนบนของข้อไหล่ (Acromion) ซึ่งส่งผลให้มีอาการปวดไหล่ช่วงบนและหัวไหล่ด้านนอก อาจเกิดขึ้นได้ทั้งขณะพักและการใช้งาน จะรู้สึกปวดมากขึ้นเมื่อยกแขนเหนือศีรษะ

สำหรับวิธีการรักษามีทั้งวิธีโดยการผ่าตัดและไม่ผ่าตัด ซึ่งการรักษาแบบไม่ผ่าตัด รักษาโดยการทำกายภาพบำบัด

• การดัดดึงข้อต่อ (Mobilization) เพื่อช่วยให้ข้อต่อขยับได้ดีขึ้นเพิ่มองศาของข้อไหล่และลดอาการปวดร่วมด้วย มือของนักกายภาพบำบัด
  • เครื่องอัตราซาวด์ความร้อนลึก (Ultrasound therapy) ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บ เร่งกระบวนการซ่อมแซม เพิ่มการไหลเวียนเลือดความยืดหยุ่น ลดอาการปวดเเละการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น
  • คลื่นกระแทกช็อคเวฟ (Shockwave therapy) เป็นการส่งพลังงานผ่านคลื่นกระแทกเข้าไปยังบริเวณที่มีอาการบาดเจ็บ เพื่อลดการอักเสบและลดปวด กระตุ้นให้ร่างกายเกิดกระบวนการซ่อมแซมและรักษาอาการปวดเรื้อรัง
  • ประคบอุ่น(Hot pack) เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด ลดอาการปวดเเละการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ
  • ยืดกล้ามเนื้อ(Stretching) เพื่อคลายกล้ามเนื้อที่ตึงให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น
  • ออกกำลังกาย (Therapeutic exercise) เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบสะบักและหัวไหล่

Pendulum exercise

หนีบสะบักเข้าหากัน ค้างไว้ 10 วินาที 10 ครั้ง 3 รอบ

ออกกำลังกายโดยใช้ Elastic band (แนะนำให้ใช้ level 1-2 ก่อนแล้วค่อยเพิ่มความหนักเมื่อกล้ามเนื้อมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น)

ทั้งในแต่ละท่า 10 ครั้ง 3 รอบ

โปรแกรมสำหรับ  Shoulder Impingement Syndrome   ราคาเริ่มต้น    800  บาท   !!!
สามารถคลิกที่รูปภาพด้านล่างได้เลย