Myofascial pain syndrome

MPS :Myofascial pain syndrome คือ กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อพังผืด โดยเป็นกลุ่มอาการปวดร้าว (Referred pain) และ/หรืออาการของระบบประสาทอัตโนมัติ สาเหตุเกิดจากการใช้งานมัดกล้ามเนื้อเดิมๆ ซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อมีการคั่งค้างของของเสีย หดเกร็งสะสมเป็นก้อนอักเสบเรียกว่า trigger point ส่งผลให้มีอาการปวดที่กล้ามเนื้อบริเวณจุดกดเจ็บ และปวดร้าวไปยังบริเวณที่อยู่ใกล้เคียง จะมีอาการปวดร้าวลึกๆ อาจปวดตลอดเวลาหรือเฉพาะเวลาทำงาน ปวดร้าวไปยังบริเวณอื่น และผู้ป่วยบางรายอาจบ่นว่ามีซีด, เย็น ของแขนและมือเลือดลมไม่เดินได้
โดยสามารถรักษาได้การปรับท่าทางขณะทำงานให้ถูกต้องเหมาะสม เปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ และการทำกายภาพบำบัด

• การนวดกดกจุด (Deep friction massage) เพื่อคลายจุดกดเจ็บและทำให้เลือดไหลเวียนมาบริเวณนั้นได้ดีขึ้น
  • เครื่องอัตราซาวด์ความร้อนลึก (Ultrasound therapy) ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บ เร่งกระบวนการซ่อมแซม เพิ่มการไหลเวียนเลือดความยืดหยุ่น ลดอาการปวดเเละการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น
  • คลื่นกระแทกช็อคเวฟ (Shockwave therapy) เป็นการส่งพลังงานผ่านคลื่นกระแทกเข้าไปยังบริเวณที่มีอาการบาดเจ็บ เพื่อลดการอักเสบและลดปวด กระตุ้นให้ร่างกายเกิดกระบวนการซ่อมแซมและรักษาอาการปวดเรื้อรัง
  • ประคบอุ่น(Hot pack) เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด ลดอาการปวดเเละการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ
  • เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า (TENS) : เป็นกระแสไฟฟ้ากระตุ้นประสาทผ่านผิวหนังเพื่อช่วยในการลดปวด
  • ยืดกล้ามเนื้อ(Stretching) เพื่อคลายกล้ามเนื้อที่ตึงให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น
  • ออกกำลังกาย (Therapeutic exercise) เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีก

โปรแกรมสำหรับ  MPS  ราคาเริ่มต้น    800  บาท   !!!