FOCUS SHOCK WAVE

       เป็นการใช้คลื่นกระแทกไปกระตุ้นบริเวณที่มีอาการปวดหรือบาดเจ็บเรื้อรัง โดยจะเกิดการบาดเจ็บใหม่(re-injuries) ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อใหม่(re-healing) โดยผลิตคลื่นกระแทกความดันสูง ประมาณ 35-120 MPa ความยาวคลื่นระดับ microsecond ซึ่งคลื่นนี้จะสามารถลงได้ลึกและจำกัดพื้นที่แคบๆ (focus area) ประมาณเส้นผ่านศูนย์กลาง 2-8 มม. ทำให้ผลการรักษาอยู่เฉพาะตำแหน่งที่ต้องการไม่กระจายผลไปสู่เนื้อเยื่อข้างเคียงอื่นๆ ทำให้สามารถลงได้ลึก โฟกัสเฉพาะจุด ไม่ว่าจะเป็นแนวข้อต่อ หรือจุดเกาะของเส้นเอ็น งานวิจัยที่ผ่านมายืนยันว่า focus shock wave มีประสิทธิภาพในการรักษาภาวะ plantar fasciitis และ calcific tendinitis ของข้อหัวไหล่ โดยผ่าน

กลไก

1) ผลจากแรงกระแทกโดยตรงต่อ calcified tissue

2) มีการเปลี่ยนแปลง cell activity จากผลของการเกิด cavitation

3) ผลของ acoustic microstreaming

4) เกิดการเปลี่ยนแปลงของ cell membrane permeability 

5) ผลของ hyperstimulation ต่อ nociceptors และเกิดการยับยั้งการส่งกระแสประสาทผ่าน gate control theory     

ในปัจจุบันเริ่มมีการนำเครื่องมือชนิดนี้มาใช้รักษาและทำการศึกษาวิจัยในกลุ่มอาการปวดเรื้อรังของ musculoskeletal system มากขึ้น

 



 ข้อแตกต่างของ Focus shock wave VS Radial shock wave คือ

Radial shock wave therapy หรือ radial pulse therapy (RPT)   โดยคลื่นที่ได้เกิดจากแรงกระแทกของอากาศที่อัดตัวอย่างแรง (ballistic source) ซึ่งหลักการและผลการรักษาที่ได้จะแตกต่างจาก Focus shock wave ซึ่งเชื่อว่าการรักษานี้จะให้ผลเฉพาะเนื้อเยื่อชั้นตื้นๆเท่านั้น โดยไม่สามารถทะลุผ่านลงลึกไป โดยที่กลไกการรักษาของ RPT ยังไม่สามารถอธิบายได้ชัดเจนในขณะนี้

Reference : ตำราเวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย


สอบถามโปรโมชั่น จองคิวรับบริการ ปรึกษาทุกช่องทาง
นักกายภาพและคุณหมอตอบเองค่ะ
เปิดทุกวัน 10.00 - 20.00 น.   Tel : 083-9487467
สามารถคลิกที่รูปด้านล่างได้เลย
             
 
Motion care clinic  ลง BTS เพลินจิต ทางออก 2  ชั้น 1 อาคารมหาทุนพลาซ่า  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้